So sánh sản phẩm
Ngôn ngữ
  • Vietnamese
  • English

Inox có bị gỉ sét hay bị ăn mòn không?

Inox có bị gỉ sét hay bị ăn mòn không?

Ngày nay các đồ dụng được làm từ inox đã quá quen thuộc và trở nên 1 phần của cuộc sống bởi những đặc tính cấu tạo của inox làm cho nó còn được gọi là loại thép không gỉ, sáng bóng, dễ chùi rửa, sang trọng, đẹp và bền. Vậy inox có bị gỉ sét hay bị ăn mòn không? Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.




   Inox thật ra chính là hợp kim của thép và crom. Thành phần chính của inox ngoài sắt còn có crom, niken, nhôm, silic…trong đó chứa không ít hơn 12% crom, thậm chí cao đến 26%. Tuy nhiên, sự lựa chọn đúng chủng loại và các thông số kỹ thuật của chúng để phù hợp vào từng trường hợp cụ thể là rất quan trọng, để làm sao sử dụng phù hợp theo những cách khác nhau để ứng dụng inox cho những bề mặt khác nhau để tăng tuổi thọ của vật dụng.

    Sau khi thêm các nguyên tố như crom thì sẽ làm cho kết cấu của thép càng bền vững hơn, từ đó làm thay đổi tính năng của thép và càng dễ sinh ra 1 lớp màng bảo vệ oxy hóa cẩn thận hơn trên bề mặt của thép, tăng mạnh khả năng chịu ăn mòn của inox. Do đó inox có thể chống lại sự ăn mòn của không khí, nước, axit và các loại chất lỏng để không bị gỉ. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, kết cấu bên trong thép càng bền vững thì các thành phần tạo nên càng gắn kết chặt chẽ hơn, việc xâm nhập của các chất ăn mòn càng khó khăn hơn. Thêm vào đó, bề mặt của inox lại có kèm theo 1 lớp màng bảo vệ chống chất oxy hóa, vì thế nên inox càng không dễ bị ăn mòn.

    Thế nhưng trong ngành luyện kim, thuật ngữ thép không gỉ (inox) cũng chỉ là cách nói cho kim loại có chất chống lại sự ăn mòn của các chất oxy hóa cao mà thôi. Tính chất không gỉ vẫn mang tính chất tương đối, và tuyệt nhiên không tồn tại những kim loại tuyệt đối không gỉ. Ngay cả vàng và bạch kim là những kim loại không dễ gì bị gỉ nhưng khi gặp dung dịch các chất có khả năng hòa tan kim loại rất mạnh như cường thủy (thành phần gồm 3 phần: nước, axít clohidric và 1 phần axit nitric) thì cũng sẽ gỉ như thường.



    Để minh chứng cho việc này, mới đây các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, inox vẫn có những điểm yếu nhất định, đó là các rãnh mangansulfid nhỏ xíu xuất hiện khi tôi thép, và những vùng rìa của rãnh mangansulfid chính là điểm yếu mấu chốt khiến inox bị oxy hóa hay inox bị ăn mòn khi thành phần crom trong thép giảm xu ống còn 12-14% (bình thường, trong thép chống gỉ , crom chiếm 15-25%)
Inox chỉ trong điều kiện oxy hóa mới tương đối ổn định, và ngược lại nếu điều kiện không oxy hóa nó sẽ không ổn định nữa. Đặc biệt, nó có thể chịu được sự ăn mòn của axit sufuric đặc và axit nitric đặc nhưng lại không chịu được sự ăn mòn của các axit không có tính oxy hóa như axit clohidric, axit sunfuric loãng.

    Ngoài ra, inox không dễ bị ăn mòn chính là nhờ và thành phần của Crom có trong hợp chất cấu tạo nên nó, thế nên nhờ vào tỉ lệ crom và các nguyên tố khác trong inox và quá trình xử lý nhiệt trong quá trình gia công có thích hợp hay không sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng chống ăn mòn của inox. Chính vì thế inox có bị gỉ không thì câu trả lời là inox không bị gỉ nhưng không phải là tuyệt đối, trong những điều kiện đặc biệt nó cũng sẽ bị gỉ!

Xem thêm các phụ kiện inox phòng tắm của Inox Tovashu: Tại đây
Xem thêm các phụ kiện inox nhà bếp của Inox Tovashu: Tại đây
Tags: ,

Liên hệ

  • CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI
    TRIỆU GIA PHÁT
    Trụ sở chính: 518 Hương Lộ 2 P. Bình Trị Đông , Q. Bình Tân, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
    ĐT: (028) 2245 8013
    Email:  tgp@tovashu.com.vn
    GCN ĐKDN: 0304265872
    Ngày cấp: 01/03/2014
    Nơi cấp: Công an Hồ Chí Minh

     
Huy chương và chứng nhận
Phụ kiện phòng tắm Inox Tovashu đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao
Dự án tham khảo
  • Công Ty TNHH MTV Cây Bàng Vuông
  • Công Ty TNHH Thương Mại Và Dịch Vụ Thanh Mai
  • Công Ty Cổ Phần Khách Sạn Bầu Trời
  • Công Ty TNHH Đà Lạt Ecogreen
  • Công Ty Cổ Phần Đông Nam Á